Chống gian lận ngành thép vẫn cần Thông tư 58 thực hiện dễ chơi hoá giấy tờ thủ tục hành chính

Dù các cơ quan nhà nước thực hiện đơn giản hoá giấy tờ thủ tục hành chính nhưng vẫn thiết yếu phải gia hạn Thông tư 58 để quản trị chất lượng thép nhập khẩu, góp phần hạn chế gian lận Thương mại dịch vụ.

trong khoảng time qua, việt nam đã sử dụng những biện pháp phòng vệ dịch vụ thương mại để đảm bảo an toàn mức độ cạnh tranh lành mạnh của thị trường thép trong nước.

==>> Xem thêm :    tincuongphat.com/sat-thep-hoa-phat/bang-bao-gia-sat-thep-hoa-phat-tin-cuong-phat-vua-cap-nhat.html  

song, theo đánh giá của hiệp hội cộng đồng Thép VN (VSA), tình trạng nhập khẩu những món đồ thép, gian lận Thương mại dịch vụ trong nhập khẩu vẫn ở mức cao.

Do đó, dù những cơ quan nhà nước thực hiện dễ chơi hoá thủ tục hành chính nhưng vẫn cần thiết phải gia hạn Thông tư 58 để quản lý chất lượng thép nhập khẩu, góp phần hạn chế gian lận Thương mại dịch vụ trong những công việc kê khai thép nhập khẩu.

 

 

 

 

 

 

 

Chống gian lận ngành thép vẫn cần Thông tư 58. Ảnh minh họa: TTXVN

Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN quy định về quản lý unique thép nội địa and thép nhập khẩu đc sửa đổi từ Thông tư liên tịch số 44 cũ, nhằm mục đích điều hành và kiểm soát tình hình gian lận thép nhập khẩu, kê khai thép kim loại tổng hợp chứa Bo, Crom để hưởng thuế suất 0%, tác động đến chế tạo trong nước.

Nhờ đó, lượng nhập khẩu thép giá thép việt nhật   kim loại tổng hợp chứa Bo, Crom đã có hành lang pháp lý để điều hành và kiểm soát unique, đặc biệt quan trọng việc nhập khẩu phôi thép chứa Bo, Crom đội lốt phôi thép kim loại tổng hợp gian lận đã không còn xảy ra.

sinh hoạt quản lý chất lượng thép nhập khẩu theo pháp luật của Thông tư mới này cũng đã đi đến nền nếp, ổn định.

Theo đánh giá của VSA, so với Thông tư 44 trước đó, Thông tư 58 đã được căn chỉnh, nâng cao, góp phần quản lý đc những món đồ thép nhập khẩu, quản trị đc các luận điểm cần quản lý & gỡ bỏ những content không cần quản trị theo nguyên tắc: siết chặt quản trị nhập khẩu sản phẩm thép trong nước đã chế tạo được & nới lòng nhập khẩu những sản phẩm thép trong nước chưa chế tạo được.

Ông Hồ Nghĩa Dũng, quản trị hiệp hội cộng đồng Thép VN cho rằng, thiết yếu phải duy trì Thông tư 58 để quản lý quality thép nhập khẩu, bổ trợ cho ngành chế tạo này.

lý giải vấn đề này, ông Dũng cho biết, tổng lượng thép VN nhập khẩu năm 2016 lên tới 23 triệu tấn.

Thép là món đồ có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 5 trong nhóm các sản phẩm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất năm 2016.

Với lượng and giá trị nhập khẩu lớn, thép nhập khẩu gây tác động lớn đến cán cân xuất nhập khẩu. vì thế, thép vẫn là món đồ cần thiết được nhà nước quản lý chặt chẽ.

cùng theo với đó, thép kiến thiết thông thường có bắt đầu từ Trung Quốc đội lốt thép kim loại tổng hợp nhằm mục tiêu hưởng thuế 0% gây nên tình hình tuyên chiến đối đầu không bình đẳng giữa nhà sản xuất nội địa và nhà nhập khẩu thép; không bình đẳng giữa thép nhập khẩu tại những Thị phần khác nhau.

trong khi đó, những chuẩn mức, quy chuẩn chỉnh kỹ thuật về thép của toàn cầu and VN không giải quyết và xử lý được tình hình gian lận Thương Mại, kê khai sang thép kim loại tổng hợp để hưởng thuế suất 0%.

Theo ông Trần Ngọc Chu, TGĐ C.ty CP tập đoàn Hoa Sen, gần đây, thép Đài Loan Trung Quốc đang bị nhiều nước áp dụng biện pháp phòng vệ dịch vụ thương mại, lượng thép nhập khẩu từ China vào việt nam gia tăng nhanh trong những lúc lượng thép xuất khẩu từ VN cũng gia đẩy mạnh.

chính vì thế, nhiều nước nghi ngờ có hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá so với thép nhập khẩu từ VN.

Đó cũng là một Nguyên Nhân làm cho những doanh nghiệp chế tạo thép của nước ta phải gánh chịu nhiều ức ép và thiệt hại vì phải thường xuyên chống đỡ với các vụ kiện về chống bán phá giá, lẩn tránh thuế, chống trợ cấp and tự vệ Thương Mại tại những thị trường như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Australia, Hoa Kỳ…

Điều đáng phiền lòng là những biện pháp trên càng ngày càng được những nước sử dụng nhiều and hữu hiệu đáng chú ý trong các công việc chặn lại thép từ VN.

Từ cuối năm 2016, VN cũng đã bước đầu sử dụng các biện pháp phòng vệ Thương Mại song vẫn chính là điều mới mẻ đối với mọi doanh nghiệp Việt, kinh nghiệm về phòng vệ dịch vụ thương mại của cả doanh nghiệp việt nam & cơ quan tính năng vẫn tồn tại hạn chế đối với những nước khác, nhất là những nước có Thị Phần cách tân và phát triển như Australia, Hoa Kỳ…

điều này dẫn đến hiệu quả của những biện pháp phòng vệ Thương mại dịch vụ đưa tới chưa đc như kỳ vọng của khách hàng chế tạo thép việt nam.

Do vậy, việt nam thiết yếu có & duy trì khối hệ thống kiểm định chất lượng thép nói chung & đặc biệt là thép nhập khẩu vào nước ta. Qua đó đảm bảo an toàn quyền lợi người sử dụng bằng sự việc quản lý unique thép, tạo môi trường lành mạnh để doanh nghiệp sản xuất thép nước ta có ĐK cách tân và phát triển.

Ông Trần Ngọc Chu cho rằng, những thủ tục trong thông tư liên tịch 58 cần duy trì để kiểm soát và điều hành unique thép, đặc biệt là thép nhập khẩu mà trong nước rất có thể sản xuất đc.

mặc dù, với các dòng sản phẩm mà thép nội địa chưa sản xuất đc thì hoàn toàn có thể đơn giản hoá giấy tờ thủ tục hành chính để tạo ĐK cho các doanh nghiệp sản xuất nhập khẩu nguyên vật liệu thỏa mãn nhu cầu sản xuất. Đơn cử như thép cán nóng không kim loại tổng hợp, thép cán nguội không kim loại tổng hợp…

Theo anh Hồ Nghĩa Dũng, chủ tịch hiệp hội Thép nước ta, đơn giản hoá những thủ tục hành chính trong nhập khẩu là thiết yếu, nhưng nếu vì đơn giản mà huỷ bỏ Thông tư 58 thì sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới công tác quản lý unique thép trong nước and thép nhập khẩu.

Ông Dũng cũng kiến nghị cần bảo trì Thông tư 58 nhưng tiếp tục rà soát, update sửa đổi các Phụ lục của Thông tư này theo hướng mặt hàng nội địa đã chế tạo đc hoặc chưa sản xuất đc nhưng có gian lận trong kê khai nhập khẩu thì cần quản lý thật chặt. Còn sản phẩm chưa chế tạo đc thì hoàn toàn có thể nới lỏng những thủ tục cho khách hàng…

Nguồn: Tổng hợp trên mạng